Cynulliad Cenedlaethol Cymru
Y Pwyllgor Cydraddoldeb, Llywodraeth Leol a Chymunedau
Ymchwiliad i Gartrefi Gwag

Tystiolaeth a gyflwynwyd gan Action on Empty Homes
Will McMahon, Cyfarwyddwr

Cyflwyniad i Weithredu ar Gartrefi Gwag
Mae Action on Empty Homes yn ymgyrchu dros ddefnyddio cartrefi gwag ar gyfer pobl sydd ag angen tai. Ein nodau yw:

 

·          Codi ymwybyddiaeth o wastraff cartrefi gwag hirdymor.

·         Ymgyrchu dros newidiadau i bolisi cenedlaethol.

·         Cefnogi cymunedau lleol i drawsnewid eu cymdogaethau.

·         Rhoi cyngor i'r rhai sy'n ceisio ailddefnyddio cartrefi gwag.

·         Ymchwilio a datblygu syniadau ar gyfer dod â chartrefi gwag hirdymor yn ôl i ddefnydd ar gyfer y rhai sydd angen tai

Rydym yn cydnabod ein bod yn canolbwyntio'n bennaf ar gartrefi gwag yn Lloegr, ond credwn y gallai rhai agweddau ar ein gwaith presennol fod o ddiddordeb i Gynulliad Cenedlaethol Cymru a gallent ddarparu tystiolaeth werthfawr i Ymchwiliad y Pwyllgor Cydraddoldeb, Llywodraeth Leol a Chymunedau i Gartrefi Gwag.

Ein Tystiolaeth
Bydd ein tystiolaeth yn ymdrin yn bennaf â Chwestiwn 2 yn unig, gan ei fod yn cyfeirio at effaith cartrefi gwag ar gyfer cymunedau. Gobeithiwn y bydd ein hymateb i Gwestiwn 2 hefyd yn helpu i lywio Cwestiwn 8 ynghylch darparu tai fforddiadwy gan gartrefi gwag, gan ein bod yn dangos sut mae dulliau cymunedol o ddod â chartrefi gwag yn cael eu defnyddio yn helpu i ddarparu tai fforddiadwy diogel i bobl leol.

Wrth ddarparu tystiolaeth rydym yn tynnu ar ein hadroddiad diweddar action Gweithredu cymunedol ar gartrefi gwag - Defnyddio cartrefi gwag i adfywio cymunedau ’, y mae eu manylion wedi'u hamlinellu yn ein hymateb i Gwestiwn 2, sydd hefyd yn berthnasol i Gwestiwn 8.

Mae gennym un sylw i'w wneud mewn ymateb i Gwestiwn 9. A yw'r pŵer i godi premiwm treth gyngor ar gartrefi gwag hirdymor yn arf defnyddiol ac a yw'n cael ei ddefnyddio'n effeithiol? Os na, sut y gellid gwneud yr offeryn hwn yn fwy effeithiol?

Cwestiwn Ymchwiliad 2
Pa effaith y gall eiddo gwag ei ​​chael ar gymuned?

 

1.  Effeithiau ar gymunedau
Mae llawer o gynghorau yn dibynnu ar ddull gwaith achos o ddefnyddio cartrefi gwag, mynd i'r afael ag eiddo unigol gan ddefnyddio argyhoeddiad a'u pwerau statudol i rwystro neu orfodi perchnogion i gymryd camau adferol. Er eu bod yn gwneud cynnydd cyson, mae'r dull gwaith achos unigol yn colli rhywbeth yr ydym yn credu sy'n peri pryder brys: yr effaith niweidiol ar gymunedau byw mewn ardaloedd sydd â lefelau uchel o gartrefi gwag hirdymor. Cydnabyddir yr effaith yn eang. Mae Papur Briffio Tŷ'r Cyffredin: Empty Housing (England) a gyhoeddwyd ym mis Mehefin 2018 yn nodi:

 “Cydnabyddir bod lefelau uchel o eiddo gwag yn cael effaith ddifrifol ar hyfywedd cymunedau ... Wrth i nifer yr eiddo gwag o fewn ardal gynyddu, gall achosion fandaliaeth gynyddu hefyd, sy'n gweithredu fel anghymhelliad pellach i alwedigaeth…. gall dirywiad dirywiol barhau wrth i ragor o aelwydydd gael eu rhwystro rhag symud i ardal sydd heb gyfleusterau, a lle mae eiddo gwag a siopau diffaith yn ychwanegu at yr esgeulustod "

Gall cymunedau gael eu dal mewn cylch o ddirywiad. Mae gan hyn oblygiadau sylweddol ar gyfer iechyd corfforol a meddyliol eu preswylwyr, eu cyflawniad addysgol a'u mynediad at waith. Mae adroddiad diweddar gan Sefydliad y Ddinas Ddynol, “The Power of Place: Anghydraddoldebau Iechyd, Tai a Chymuned yng Nghyffiniau Gorllewin Canolbarth Lloegr” yn un ddogfen ymchwil o lawer i lawer i ddangos y cysylltiad rhwng amddifadedd ardal ac anghydraddoldebau sy'n effeithio ar fywyd. Mae'n amser i ehangu ein gweledigaeth, i weld nid yn unig y cartrefi gwag ond yr effaith y maent yn ei chael ar y rhai sy'n byw yn agos atynt ac ar y rhai sydd angen tai diogel gweddus a chyfle i ffynnu.

Ymgysylltu ac Ailadeiladu Cymunedau
Gyda chefnogaeth Sefydliad Esmée Fairbairn, mae Action on Empty Homes wedi cynnal prosiect tair blynedd i edrych ar ddull o ddod â chartrefi gwag i ddefnydd sy'n sicrhau bod y broses adnewyddu ei hun yn gyfrwng i ymgysylltu ac ailadeiladu cymunedau, ar gyfer datblygu sgiliau a hyder, cefnogi aelwydydd agored i niwed a rhai sydd wedi'u gwahardd, a thrwy hynny fynd i'r afael, mewn ffordd barhaol, â'r materion sylfaenol, gan dorri'r cylch dirywiad.

Yn ein hadroddiad - Gweithredu cymunedol ar gartrefi gwag - Defnyddio cartrefi gwag i adfywio cymunedau ’- rydym yn rhannu ein dysgu o astudio chwe phrosiect arddangos, pob un ar wahanol gamau datblygu ond i gyd yn defnyddio dulliau cymunedol i ddefnyddio cartrefi gwag. Mae'r holl brosiectau yn darparu profiad gwaith a hyfforddiant i bobl leol ag anghenion amrywiol fel rhan annatod o'r broses o adnewyddu cartrefi gwag i ddarparu tai fforddiadwy. Ein nod yw annog eraill i ffurfio partneriaethau cymunedol, i ddefnyddio cartrefi gwag i bobl leol a thrwy wneud hynny helpu i fynd i'r afael â'r materion sylfaenol parhaus sy'n cadw pobl dan glo mewn tai gwael a'u cloi allan o gartref diogel, fforddiadwy a fforddiadwy .

 

2. Mynd i'r afael â throellog o wariant adweithiol

Mae ein prosiect ymagweddau cymunedol wedi tynnu sylw at y ffaith y gall ardaloedd â chrynodiadau o gartrefi gwag ddal awdurdodau lleol a gwasanaethau cyhoeddus eraill i mewn i droell o wariant adweithiol.

Mae gwariant adweithiol yn digwydd pan:

·         Mae awdurdodau lleol yn gweithredu i fynd i'r afael â ipping thipio a niwsans statudol

·         Mae gwasanaethau'r heddlu yn ymateb i fandaliaeth, ymddygiad gwrthgymdeithasol (ASB) a chamddefnyddio sylweddau

·         Mae'r gwasanaethau tân yn ymateb i losgi bwriadol

·         Mae gwasanaethau iechyd yn rheoli ac yn trin iechyd corfforol a meddyliol gwael.

 

Mae effeithiau - costau a risgiau - cartrefi sy'n sefyll yn wag yn cael eu gorfodi i raddau helaeth gan bobl leol a gwasanaethau cyhoeddus lleol. Gwariant adweithiol yw gwariant cyhoeddus.

Mewn gwirionedd, perchennog y cartref sy'n gyfrifol am yr eiddo. Credwn fod y cydbwysedd gwariant hwn yn anghywir a chredwn fod adolygiad yn hwyr o ble y dylai cyfrifoldeb am gost cartrefi gwag fod. Credwn y dylai arian cyhoeddus ganolbwyntio ar fuddsoddi mewn cymunedau i ddefnyddio cartrefi gwag i ddiwallu eu hanghenion am dai fforddiadwy diogel, am ddarparu gwaith a hyfforddiant, ar gyfer ailadeiladu rhwydweithiau cymunedol, meithrin gwydnwch a chefnogi cyfleoedd ar gyfer newid a thwf. Byddai'r dull buddsoddi hwn yn darparu gwell ‘gwerth am arian 'ac yn helpu i leihau faint o arian cyhoeddus sy'n cael ei arllwys ar hyn o bryd i wariant adweithiol.

 

3. Datrysiad - Gweithredu cymunedol ar gartrefi gwag

Dyma ddolen i'n hadroddiad: “Gweithredu cymunedol ar gartrefi gwag - Defnyddio cartrefi gwag i adfywio cymunedau”

https://www.actiononemptyhomes.org/publications-and-research


Mae'r Adroddiad ar wefan Action on Empty Homes ac mae'n rhad ac am ddim i'w lawrlwytho. Mae ganddo 38 tudalen ac mae'n cynnwys tablau crynodeb byr o ddata ymchwil, a ffotograffau o gymunedau yn y gwaith sy'n dod â chartrefi gwag i ddefnydd. Mae tair adran yn fras:

a)  Yr hyn y gall cymunedau ei gyflawni
b)  Disgrifiad o'r chwe phrosiect a ddilynwyd gennym
c)  Cyflawni newid trwy weithredu cymunedol ar gartrefi gwag

 

a)‘Mae'r hyn y gall cymunedau ei gyflawni’ yn nodi'r achos dros gydweithio â  

chymunedau a'u buddsoddi er mwyn defnyddio cartrefi gwag. Mae tablau cryno i'w dangos, er enghraifft:

 

              i.    Faint o gartrefi gwag a ddefnyddiwyd yn ystod y cyfnod o dair blynedd (65), a faint o arian a gafodd ei ddenu i gymunedau i greu cartrefi fforddiadwy, cyllid na fyddai wedi bod ar gael fel arall (£ 3.09m)

 

            ii.    Faint o bobl leol a gafodd hyfforddiant galwedigaethol (644), a faint o'r bobl hynny a aeth ymlaen i gyflogaeth neu addysg bellach (21.1%).

 

           iii.    Faint o bobl leol oedd yn teimlo'n fwy diogel a chynhwysol yn y gymuned (1,017), faint o bobl a symudodd i gartref fforddiadwy (108) a faint o bobl a gafodd gymorth tenantiaeth (82).

 

 

 

b) Mae'r disgrifiad o'r chwe phrosiect a ddilynwyd gennym yn esbonio sut y

dechreuodd y grwpiau cymunedol weithio mewn cartrefi gwag a'u hamcanion, yr ardal y maent yn gweithio ynddi, a'r ffordd y maent yn dod â thai gwag i ddefnydd. Mae pob prosiect ar gam datblygu gwahanol. Mae Ymddiriedolaeth Tir Cymunedol Sincil yn Lincoln yn dal i ffurfio tra bod Giroscope yng Ngorllewin Hull wedi bod yn gweithredu ers 1986.

Mae pob grŵp cymunedol yn gweithio gyda phobl leol. Mae Cultures Community Interest Company (CIC) yn Stockton-on-Tees yn gweithio gyda newydd-ddyfodiaid i'r DU, un arall, mae Methodist Action North West yn gweithio yn Darwen gyda phobl ifanc i atal digartrefedd. Mae Groundwork yn Rochdale yn gweithio gyda phobl ddi-waith hirdymor ac mae'n adnewyddu plasty segur i ddarparu cartrefi fforddiadwy i gyn-filwyr. Mae Ymddiriedolaeth Tir Cymunedol North Ormesby yn seiliedig yn y gymdogaeth ac yn darparu tai fforddiadwy o gartrefi gwag i bobl ag anghenion amrywiol gan gynnwys anghenion iechyd meddwl. Gan weithio'n agos gyda gwasanaethau statudol, mae Giroscope yn darparu profiad gwaith a hyfforddiant i gyn-droseddwyr a phobl sy'n gwella er mwyn darparu cartrefi fforddiadwy i bobl sydd ag angen tai.

Mae'r prosiectau cymunedol hefyd yn hyrwyddo ac yn cefnogi mentrau cymunedol lleol. Mae Giroscope yng Ngorllewin Hull wedi trosi eiddo gwag i ddarparu canolfan fusnes leol gyda gweithleoedd, caffi cymunedol, cynllun trwsio beiciau a chanolfan hyfforddi. Mae Ymddiriedolaeth Tir Cymunedol North Ormesby wedi sefydlu asiantaeth gosod cymdeithasol ac yn ogystal â rheoli ei chartrefi ei hun mae'n darparu gwasanaethau rheoli ar gyfer landlordiaid sector preifat. Maent hefyd yn rhedeg y farchnad leol, mae ganddynt ganolfan siopa a chyngor, gwasanaeth gofal plant ac maent yn darparu band eang am ddim yn eu heiddo eu hunain. Mae Cultures Community Interest Company yn darparu tiwtora Saesneg, wedi sefydlu menter arddio sy'n tyfu bwyd ac yn gwneud planwyr pren ac mae ganddo ŵyl fwyd a cherddoriaeth flynyddol.

Mae'r disgrifiad o'r prosiectau yn helpu i ddangos faint o gymunedau all ddychwelyd ar fuddsoddiad a wnaed ynddynt, credwn mai dyma'r rheswm pam eu bod yn y sefyllfa orau i ddeall yr hyn sydd angen ei wneud a'i wneud, mewn cydweithrediad â phartneriaid ac asiantaethau eraill.

 

c) Cyflawni newid trwy weithredu cymunedol ar gartrefi gwag. Er bod pob

     prosiect cymunedol a ddilynwyd yn unigryw, buom yn edrych ar y rhwystrau a wynebir yn gyffredin gan brosiectau cymunedol ac ar sut y gellid goresgyn y rhain. Mae'r rhan hon o'r adroddiad yn rhoi trosolwg o'r heriau sy'n rhan annatod o weithredu cymunedol ar gartrefi gwag ac yn dangos sut y gall awdurdodau lleol, cyllidwyr, cymdeithasau tai a chymunedau gydweithio i gyflawni newid. Mae hyn yn cynnwys:

 

      i.    Gweld y darlun cyfan o safbwynt y gymuned, nid y cartrefi gwag yn unig. Mae hyn yn cynnwys gweld cartrefi gwag fel nid yn unig yn faterion tai ond yn un sy'n ymwneud yn bennaf â phobl: y lle maent yn byw ynddo, eu dyheadau a'u hanghenion; a darparu cartrefi fforddiadwy diogel

 

    ii.    Buddsoddi mewn cymunedau a'u cefnogi yn hytrach nag ymateb i broblemau gyda gwariant tameidiog, i ddatrys materion mewn partneriaeth a chydweithio.

 

   iii.    Sicrhau bod strategaethau, polisïau ac arferion yn cyd-fynd â chanlyniadau cydlynol aml-wasanaethau yn hytrach na chanolbwyntio ar dargedau adrannol. Er enghraifft, gall gweithio gyda chymunedau i adnewyddu cartrefi gwag fel tai a rennir ar gyfer pobl ifanc sy'n derbyn gofal ddarparu annibyniaeth gefnogol sicr tra'n arbed gwariant sylweddol ar ofal preswyl.

 

   iv.    Gan gydnabod bod gwaith cyfalaf yn cael ei arwain gan refeniw. Mae pobl yn dod â thai gwag i ddefnydd. Gofynnwn i gyllidwyr adolygu'r goblygiadau refeniw sy'n gysylltiedig â chyllid cyfalaf a naill ai ystyried cynnwys canran o refeniw i gefnogi darpariaeth, neu bartner gyda chyllidwr arall sy'n gallu darparu cyllid refeniw yn well.

 

    v.    Cyllid partneriaeth. Canfuom fod llawer o gyrff cyllido yn gweithio ar eu pennau eu hunain ac yn dyrannu cyllid yn unol â'u blaenoriaethau a'u grwpiau targed eu hunain. Gan edrych ar draws y sector ariannu, mae llawer o ffrydiau cyfochrog lle mae cyllid yn canolbwyntio ar anghenion penodol neu weithgareddau penodol, sy'n cyd-fyw ond heb fod yn cydweithio. Gall cyllid gyflawni mwy fel rhan o jig-so nag fel darn unigol.

 

4. Crynodeb

     Bwriad y dystiolaeth a ddarparwyd gan Action on Empty Homes mewn ymateb i Gwestiwn 2 yr Ymchwiliad yw dangos y gall cartrefi gwag gael effeithiau andwyol sylweddol ar gymunedau.

Fodd bynnag, gall cymunedau fod yn rhan allweddol o'r ateb:

 

·         gweithredu i fynd i'r afael ag ystod eang o faterion sylfaenol,

·         darparu profiad gwaith a hyfforddiant i bobl leol

·         darparu tai fforddiadwy diogel i bobl sydd ag angen tai.

 

Cwestiwn Ymchwiliad 9.
A yw'r pŵer i godi premiwm treth gyngor ar gartrefi gwag hirdymor yn arf defnyddiol ac a yw'n cael ei ddefnyddio'n effeithiol? Os na, sut y gellid gwneud yr offeryn hwn yn fwy effeithiol?

Gall, gall fod yn offeryn defnyddiol, ond hoffem dynnu sylw at effaith taliadau treth gyngor ar gartrefi gwag sy'n aros i gael eu hadnewyddu gan gymunedau.

Roedd pob un o'r prosiectau cymunedol a ddilynwyd gennym yn nodi baich ychwanegol y gost sy'n codi o Dreth y Cyngor a godir ar gartrefi gwag sy'n aros i gael eu hadnewyddu ac yn aros i'w gosod. Dylid cydnabod cynlluniau cymunedol sy'n dod â thai gwag i ddefnydd wrth gynnig hyfforddiant a phrofiad gwaith a darparu cyfleoedd ymgysylltu ar gyfer pobl leol neu agored i niwed am gyflawni budd cymunedol.
Er ein bod yn cefnogi premiwm y dreth gyngor ar gartrefi gwag hirdymor, rydym yn galw ar awdurdodau lleol i eithrio cartrefi gwag sy'n eiddo i sefydliadau cymunedol neu sy'n cael eu prydlesu ganddynt o'r Dreth Gyngor nes bod tenantiaid yn symud i mewn